เมียนมาเตรียมปล่อยตัวนักโทษกว่า 8,000 คนในโอกาสขึ้นปีใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday April 17, 2018 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู วิน มินต์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา ลงนามในคำสั่งอภัยโทษและเตรียมปล่อยตัวนักโทษกว่า 8,000 คนเป็นอิสระ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้สันติภาพเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของเมียนมา ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่รัฐบาลระบุว่า เป็นการสนับสนุนด้านมนุษยธรรม ท่ามกลางความพยายามในการปฎิรูปทางการเมืองของประเทศ

ถ้อยแถลงในคำสั่งอภัยโทษของประธานาธิบดีเมียนมาระบุว่า "เพื่อสร้างสันติภาพและความปีติยินดีให้กับจิตใจของผู้คน และเพื่อเป็นการสนับสนุนด้านมนุษยธรรม นักโทษ 8,490 คนจะได้รับการอภัยโทษ" อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ระบุวันที่แน่ชัดว่าจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อใด

ทั้งนี้ รัฐบาลพลเรือนเมียนมาภายใต้การนำของนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ได้เข้ายุติสงครามกลางเมืองของประเทศที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน และให้ความสำคัญในระดับสูงสุดกับวาระการปรองดองแห่งชาติ นับตั้งแต่พรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของนางซู จี ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา เมื่อปีพ.ศ. 2559 ท่ามกลางความคาดหวังที่เพิ่มสูงขึ้นของมีสิทธิเสรีภาพในประเทศ หลังจากที่ต้องเผชิญกับการปกครองโดยรัฐบาลทหารเป็นเวลาเกือบครึ่งศตวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ