"อาเบะ-ทรัมป์" หารือประเด็นเกาหลีเหนือ,การค้า ขณะ"ทรัมป์"ให้คำมั่นชูประเด็นลักพาตัวชาวญี่ปุ่นระหว่างพบปะ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Wednesday April 18, 2018 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้สุดยอดผู้นำระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือและการค้าเป็นประเด็นหลัก

ปธน.ทรัมป์กล่าวในช่วงเริ่มต้นการประชุมว่า "ญี่ปุ่นและสหรัฐเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และเรามีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็นเกาหลีเหนือ"

ด้านนายอาเบะกล่าวว่า "ผมต้องการที่จะแบ่งปันมุมมองกับปธน.ทรัมป์ เกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ"

นายอาเบะยังกล่าวอีกด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะหยิบยกประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นถูกสายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวขึ้นมาพูดคุยในระหว่างพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในช่วงต้นเดือนมิ.ย. พร้อมกล่าวขอบคุณที่ปธน.ทรัมป์เข้าใจว่าญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับประเด็นการลักพาตัวเป็นอย่างมาก ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็ให้คำมั่นว่าจะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นายอาเบะกล่าวว่า เขาได้แบ่งปันความคิดเห็นกับปธน.ทรัมป์ "ในประเด็นที่มีความสำคัญมาก" เกี่ยวกับเกาหลีเหนือและเศรษฐกิจ

สำหรับประเด็นเรื่องเศรษฐกิจนั้น คาดว่านายอาเบะจะขอให้สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม หลังจากที่ชาติพันธมิตรของสหรัฐชาติอื่นๆได้รับการยกเว้นภาษีดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระหว่างอาเบะและทรัมป์ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทรัมป์ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะพบปะกับนายคิม จอง อึน ซึ่งจะเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ