"ทรัมป์" เผยวิกฤตนิวเคลียร์เกาหลีเหนือยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะคลี่คลาย

ข่าวการเมือง Monday April 23, 2018 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า หนทางยังคงอีกยาวไกลกว่าที่จะสามารถแก้ไขวิกฤตนิวเคลียร์เกาเหลีเหนือได้อย่างแท้จริง ถึงแม้ว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศว่าจะระงับการทดสอบนิวเคลียร์ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมและนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ก็ตาม

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "หนทางที่วิกฤตเกาหลีเหนือจะได้รับการคลี่คลายลงนั้น ยังอีกยาวไกล บางทีอาจจะสำเร็จหรืออาจจะไม่สำเร็จ ซึ่งเวลาเท่านั้นที่จะสามารถบอกได้"

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 เม.ย.เป็นต้นไป

ทางด้านผู้นำของประเทศต่างๆไดออกมาแสดงท่าทีขานรับการตัดสินในของเกาหลีเหนือ แต่หลายฝ่ายยังคงกังขาเกี่ยวกับเจตนารมณ์ของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และคาดว่าประธานาธิบดีมูน แจ-อินแห่งเกาหลีใต้อาจจะต้องเผชิญกับการจับตามองอย่างใกล้ชิดจากนานาชาติ ในระหว่างการพบหารือระดับสุดยอดกับนายคิมในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ