เกาหลีเหนือ-ใต้บรรลุข้อตกลงเตรียมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ศุกร์นี้

ข่าวการเมือง Monday April 23, 2018 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับพิธีสาร, การรักษาความปลอดภัย และการรายงานข่าวของสื่อมวลชนสำหรับการประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลง หลังการเจรจาในระดับคณะทำงานเป็นครั้งที่ 3 ในวันนี้ ซึ่งใช้เวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ณ หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้

คณะทำงานของทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะส่งรายชื่อผู้ร่วมคณะของแต่ละฝ่ายภายในเวลาที่เร็วที่สุด และจะให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำทั้งสอง

การประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในครั้งนี้ นับเป็นการประชุมระหว่างผู้นำสองเกาหลีเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี และนายคิม จอง อึน ก็จะเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนแรกที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ โดยคาดว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะใช้วิธีเดินเท้าข้ามเขตปลอดทหาร (MDL)

ทั้งนี้ ฝ่ายเกาหลีใต้จะทำการซักซ้อมการเตรียมการจัดประชุมสุดยอดในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายจะจัดการซ้อมร่วมกันในวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ