"ทรัมป์" จี้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่างถาวร ย้ำพร้อมกดดันต่อหากโครงการยังไม่ยุติ

ข่าวการเมือง Wednesday April 25, 2018 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่การประชุมระหว่างทรัมป์และนายคิม จอง อึน จะมีขึ้นในไม่ช้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ทรัมป์เคยกล่าวว่า การหารือกับนายคิม จอง อึน จะเป็นผลดีต่อทั้งต่อเกาหลีเหนือและทั่วโลก แต่การใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุดจะยังคงดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ ทรัมป์กล่าวในระหว่างการออกแถลงการณ์ร่วมกับนายอิมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า "ผมอยากเห็นการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างถาวร อยากให้พวกเขากำจัดอาวุธดังกล่าวให้หมดสิ้น"

ในระหว่างการหารือกับนายมาครอง ซึ่งบางส่วนของการหารือได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมนั้น นายทรัมป์กล่าวว่า คาดว่าพบปะกับนายคิม จอง อึน ในเวลาอันใกล้นี้ พร้อมกับกล่าวชื่นชมนายคิมว่าเป็นคนเปิดเผย และเป็นบุคคลที่มีเกียรติ

ถ้อยแถลงของทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายคิมประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับอิหร่าน ทรัมป์เตือนว่า อิหร่านจะเผชิญ"ปัญหาใหญ่" หากเริ่มโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้วิจารณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์มาโดยตลอด โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ปีที่ผ่านมา ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และมีการละเมิดหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ