ญี่ปุ่นจับตาท่าทีผู้นำเกาหลีเหนือใกล้ชิด ขณะเตรียมประชุมซัมมิตร่วมกับ "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Monday April 30, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะจับตาดูมาตรการและท่าทีของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด โดยนายคิมเตรียมเข้าประชุมสุดยอดร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนหน้า

นายโคโนะกล่าวกับสื่อมวลชนระหว่างเดินทางเยือนจอร์แดนว่า "เราจะจับตาดูประเด็นที่เกาหลีเหนือและสหรัฐหารือกันอย่างใกล้ชิด พร้อมมาตรการและท่าทีของเกาหลีเหนือภายหลังจากนั้น"

คำกล่าวของนายโคโนะมีขึ้น หลังจากที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงวานนี้ว่า นายคิมได้กล่าวกับประธานาธิบดีมูน แจ อินแห่งเกาหลีใต้ในการประชุม 2 เกาหลีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาพร้อมที่จะเปิดการเจรจาระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่น

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคิมยังได้ให้คำมั่นที่จะปิดฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ที่เมืองปังเกยรีในเดือนพ.ค. และจะเปิดทางให้สื่อมวลชนและผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลีใต้ได้ติดตามขั้นตอนการดำเนินการดังกล่าว

นายโคโนะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะจับตาดูว่าเกาหลีเหนือจะทำตามคำมั่นที่ให้ไว้หรือไม่ หลังจากที่ประชาคมโลกได้เรียกร้องให้มีการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นายโคโนะกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้สื่อสารกับเกาหลีเหนือผ่านหลายช่องทางว่า ญี่ปุ่นต้องการที่จะสะสางคดีที่สายลับชาวเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปในช่วงปี 2513-2523 รวมถึงแถลงการณ์เปียงยางที่อดีตประธานาธิบดีจูนิชิโร โคอิซูมิ และนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือได้ลงนามร่วมกันเมื่อปี 2545

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโคโนะได้เดินทางไปยังจอร์แดนเพื่อร่วมการประชุม "ทางเดินสู่สันติภาพและความรุ่งเรือง" ตามเจตนารมณ์ของญี่ปุ่นที่ต้องการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ