ปธน.ฝรั่งเศส-อิหร่านเห็นพ้องร่วมมือปกป้องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday April 30, 2018 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กับนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า เพื่อปกป้องข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านเมื่อปี 2558

ในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์นานนับชั่วโมง นายมาครองได้แสดงความคาดหวังว่าจะสามารถรักษาข้อตกลงดังกล่าว และมีการหารือเพิ่มเติมในอีก 3 ประเด็นสำคัญ โดยได้ระบุถึงโครงการพัฒนาขีปนาวุธของอิหร่าน และกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่านหลังปี 2568 รวมถึงวิกฤตความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีฝรั่งเศสใช้ความพยายามอย่างมากในการกอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือที่รู้จักกันในชื่อทางการว่า "แผนปฎิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์" ซึ่งรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี แสดงท่าทีจะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของประธานาธิบดีมาครองมีขึ้นหลังปฎิบัติภารกิจเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้วยความหวังที่จะโน้มน้าวปธน.ทรัมป์ไม่ให้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลีย์อิหร่าน ก่อนหน้าที่จะถึงเส้นตายของการตัดสินใจในวันที่ 12 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และมีการละเมิดหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ