รมว.ต่างประเทศสหรัฐเผยสหรัฐกังวลกรณีอิหร่านขยายอิทธิพลในตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Monday April 30, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐมีความกังวลเป็นอย่างมากต่อกรณีที่อิหร่านพยายามขยายกองกำลังในตะวันออกกลาง

"เรายังคงกังวลต่อการที่อิหร่านยกระดับภัยคุกคามต่ออิสราเอลและต่อภูมิภาคตะวันออกกลาง" นายปอมเปโอกล่าว

ทั้งนายปอมเปโอและนายเนทันยาฮูได้หารือร่วมกันที่กระทรวงกลาโหมในเมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล ในระหว่างที่นายปอมเปโอเดินทางเยือนภูมิภาคดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน

นายเนทันยาฮูได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของนายปอมเปโอ โดยกล่าวว่าอิสราเอลรู้สึกภาคภูมิใจที่ทราบว่าการเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐของนายปอมเปโอ ขณะที่นายปอมเปโอกล่าวว่า นายเนทันยาฮูเป็น "พันธมิตรที่มีความสำคัญยิ่ง"

เมื่อพูดถึงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้กำหนดให้วันที่ 12 พ.ค.เป็นวันตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่นั้น นายปอมเปโอกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวหากรัฐบาลสหรัฐไม่สามารถปรับแก้ไขข้อตกลงได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายปอมเปโอได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการย้ายสถานทูตจากเมืองเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเลมในวันที่ 14 พ.ค.นี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านจากทางปาเลสไตน์และก่อให้เกิดความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ขึ้นอีกครั้ง นายปอมเปโอได้เดินทางถึงกรุงริยาดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกภายหลังการเข้าดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตีรต่างประเทศสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีกำหนดการเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงในอิสราเอลและจอร์แดน ซึ่งทั้งสองประเทศต่างเป็นพันธมิตรในตะวันออกกลางที่สำคัญของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ