ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศส-อังกฤษลั่นปกป้องผลประโยชน์เต็มที่ หากสหรัฐใช้มาตรการการค้า

ข่าวการเมือง Monday April 30, 2018 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้มีความเห็นร่วมกันว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ควรใช้มาตรการทางการค้าต่อสหภาพยุโรป (EU) และทาง EU ควรเตรียมความพร้อมเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตน

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า นางแมร์เคิลและนายมาครองได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และนางแมร์เคิลได้โทรศัพท์หานางเมย์เมื่อวานนี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับผลการประชุมระหว่างนางแมร์เคิลและนายมาครองกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำชาติมหาอำนาจทั้ง 3 ของยุโรปได้มีความเห็นตรงกันว่า สหรัฐอเมริกาไม่ควรใช้มาตรการทางการค้าต่อ EU และทาง EU เองก็ควรเตรียมความพร้อมเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติในการค้าระดับพหุภาคี

นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 3 ยังมีความเห็นว่า สหรัฐอเมริกาควรอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านต่อไป

ขณะเดียวกัน ผู้นำทั้ง 3 ได้ย้ำถึงความเต็มใจในการทำข้อตกลงเพิ่มเติมกับทุกฝ่ายในกรอบการดำเนินงานที่กว้างขึ้น ทั้งในเรื่องของช่วงเวลาในการระงับโครงการนิวเคลียร์และประเด็นอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นโครงการขีปนาวุธและบทบาทของอิหร่านในระดับภูมิภาค

ผู้นำทั้ง 3 ได้ตกลงที่จะเดินหน้าความร่วมมืออย่างเข้มข้นในประเด็นเหล่านี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ