นายกฯญี่ปุ่นเดินทางเยือนตะวันออกกลาง มุ่งหารือประเด็นเศรษฐกิจ,ก่อการร้าย,ความปลอดภัยทางไซเบอร์

ข่าวการเมือง Monday April 30, 2018 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เริ่มเดินทางเยือนประเทศต่างๆในตะวันออกกลางในวันนี้ โดยในวันแรกนี้ นายอาเบะมีกำหนดพบปะกับมกุฎราชกุมาร ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ไซเอ็ด อัล นาห์ยาน แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังเดินทางถึงกรุงอาบูดาบีเมื่อคืนนี้

ในการพบปะกับมกุฎราชกุมารแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ครั้งนี้ คาดว่านายอาเบะจะอาศัยโอกาสดังกล่าวในการแสดงความขอบคุณหลังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตกลงต่อสัญญาบ่อน้ำมันนอกชายฝั่งที่ถือครองโดยบริษัท อินเปกซ์ คอร์ป ของญี่ปุ่น

หลังเสร็จสิ้นการเยือนสหรัฐเอมิเรตส์แล้ว นายอาเบะมีกำหนดเข้าพบนายฮานี อัลมูลกี นายกรัฐมนตรีจอร์แดน และสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดนในวันอังคาร เพื่อหารือเกี่ยวกับการต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย และให้การสนับสนุนจอร์แดนหลังประกาศรับผู้อพยพจากซีเรียจำนวนกว่า 1.3 ล้านคน

สำหรับการเดินทางเข้าพบนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์นั้น คาดว่านายอาเบะจะแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของญี่ปุ่นในการผลักดันให้เกิดสันติภาพในตะวันออกกลาง และการหาหนทางคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอลเกี่ยวกับสถานะของกรุงเยรูซาเลม

ส่วนในวันพุธ นายอาเบะมีกำหนดเข้าพบนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความปลอดภัยทางไซเบอร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ