เกาหลีใต้ขอแรง UN ช่วยรับหน้าที่ตรวจสอบการปิดฐานนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday May 2, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้ขอแรงสนับสนุนจาก UN ในการตรวจสอบการปิดสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมูนได้ร้องขอนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาฯ UN ในเรื่องดังกล่าวผ่านทางการพูดคุยทางโทรศัพท์ในวันนี้ และยังได้ขอให้ UN ให้การสนับสนุนเรื่องการดำเนินการตามข้อตกลงของเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลอดทหารให้เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ

เลขาฯ UN ยังได้แสดงความยินดีกับนายมูนเกี่ยวกับความสำเร็จของการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายมูนและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

ในระหว่างการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอมนั้น ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะปิดสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ที่ปุงเกรี ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ โดยสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สำหรับการทดสอบนิวเคลียร์ที่ผ่านมาทั้ง 6 ครั้ง

ทั้งนี้ เลขาฯ UN ยังได้ย้ำถึงการให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่กับการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมทั้งให้คำมั่นว่า UN มีความพร้อมที่จะหารือในเรื่องการสนับสนุนในรูปแบบที่จะเป็นไปได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ