"ซูจี" เรียกร้อง UNSC แสดงหลักฐานหลังรัฐบาลเมียนมาถูกกล่าวหาใช้ความรุนแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา

ข่าวการเมือง Wednesday May 2, 2018 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาได้เรียกร้องให้มีการแสดงหลักฐานหลังจากมีการกล่าวหาว่า กองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลเมียนมาใช้ความรุนแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา

นางแคเรน เพียร์ซ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหประชาชาติได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงเนปิดอว์ว่า นางซูจีได้เรียกรองให้ตัวแทนจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC) ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่มีการรายงานถึงการใช้ความรุนแรงในรัฐยะไข่เมื่อปีที่ผ่านมาอย่างเหมาะสม

ตัวแทนจากคณะมนตรีความมั่นคงซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก 5 ประเทศสมาชิกถาวร และ 10 ประเทศสมาชิกไม่ถาวร เดินทางมาถึง ณ กรุงเนปิดอว์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อทำการตรวจสอบวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาเป็นเวลา 2 วัน

ในระหว่างการเข้าพบนางซูจีของคณะผู้แทน UNSC นั้น ทางคณะผู้แทนได้ขอทำการตรวจสอบความน่าเชื่อถือด้วยวิธีการสอบสวนโดยใช้การอิงหลักฐานตามมาตรฐาน ซึ่งรวมถึงหลักฐานจากศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือหลักฐานจากรัฐบาลเมียนมา

ซึ่งนางเพีร์ซกล่าวว่า "นางซูจีกล่าวว่า หากมีการพบหลักฐาน หลักฐานดังกล่าวก็ควรถูกส่งให้กับเจ้าหน้าที่ของเมียนมา เพื่อทำการตรวจสอบอย่างเหมาะสมต่อไป"

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางคณะผู้แทนได้เดินทางไปยังพื้นที่ตอนเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมียนมา และเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ