"วอร์เรน บัฟเฟตต์" เชื่อสหรัฐ-จีน ไม่ทำสงครามการค้าจริงจัง

ข่าวการเมือง Sunday May 6, 2018 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ แสดงความคิดเห็นว่า ไม่น่าจะเกิดสงครามการค้าที่จริงจังระหว่างสหรัฐกับจีน

"ผมไม่คิดว่าทั้งสองประเทศจะทำอะไรที่หุนหันพลันแล่นและนำไปสู่สงครามการค้าอย่างจริงจัง" นายบัฟเฟตต์กล่าวระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เมื่อวานนี้ "อาจมีการยึกยักกันบ้าง แต่สุดท้ายแล้วผลที่ออกมาไม่น่าจะเลวร้ายอะไร"

นอกจากนี้ นายบัฟเฟตต์กล่าวว่า โลกต้องพึ่งพาสหรัฐและจีนเพื่อความก้าวหน้า ขณะที่ทั้งสองประเทศอยู่ในสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

"สหรัฐและจีนจะเป็นมหาอำนาจของโลกไปอีกยาวนาน ทั้งในด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆ" นายบัฟเฟตต์กล่าว "เป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดความตึงเครียดบ้าง แต่โดยรวมทั้งสองประเทศอยู่ในสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย"

เขากล่าวด้วยว่า ทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันของสหรัฐต่างเชื่อในประโยชน์ของการค้าเสรีซึ่งมีมากมายมหาศาล และโลกต้องพึ่งพาสิ่งนี้เพื่อความก้าวหน้า

นายบัฟเฟตต์ยังกล่าวด้วยว่าอยากเข้าไปลงทุนเพิ่มเติมในจีนในปีนี้ โดยปัจจุบัน บริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ถือหุ้นอยู่ในบริษัท บีวายดี ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ