ทนายความทรัมป์เผยผู้นำสหรัฐไม่จำเป็นต้องเข้าให้ปากคำกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday May 7, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรูดอล์ฟ กิลีอานี อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์กและทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐไม่มีหน้าที่ต้องเข้าให้ปากคำในการสอบสวนคดีที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อช่วงปลายปี 2559

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่จำเป็นต้องปฎิบัติตามหมายศาล หากนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สอบสวนความเกี่ยวพันระหว่างรัสเซีย และทีมหาเสียงของผู้นำสหรัฐ ออกหมายเรียกผู้นำสหรัฐเข้าให้ปากคำด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกิลีอานีมีขึ้นระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC โดยกล่าวว่า "ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ เราสามารถยืนหยัดตามสิทธิพิเศษเดียวกันกับที่ประธานาธิบดีสหรัฐรายอื่นๆมี" อย่างไรก็ตาม ท่าทีล่าสุดจากคณะกรรมการสอบสวนของนายมุลเลอร์ ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยรายการคำถามที่อาจใช้ซักถามประธานาธิบดีทรัมป์ในประเด็นดังกล่าว ทำให้นายกิลีอานียอมรับว่า ต้องคิดอย่างละเอียดรอบคอบเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้

ทนายความของประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า "ไม่เฉพาะหลังจากที่คณะทำงานของนายมุลเลอร์เริ่มขั้นตอนสอบสวน ตนเข้ามามีส่วนร่วมกับคดีนี้ด้วยความต้องการที่จะทำคดี แต่พวกเขาพยายามทำให้ตนไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าว"

นอกจากนี้นายกิลีอานียังระบุด้วยว่า นายเจย์ เซคูโลว์ ทนายความอีกคนของประธานาธิบดีทรัมป์เห็นชอบกับจุดยืนของตน

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะทำงานของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่ง นับตั้งแต่ถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมการสอบสวนของนายมุลเลอร์ หลังจากที่เกิดความวิตกกังวลมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการที่ผู้นำสหรัฐอาจให้ปากคำคลาดเคลื่อนหรือขัดแย้งกับความเป็นจริงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ