ปธน.เกาหลีใต้หวังการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือจะทำให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์มีความคืบหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้แสดงความหวังว่า การประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ จะช่วยให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีมีความคืบหน้ามากขึ้น

ปธน.เกาหลีใต้เปิดเผยในระหว่างให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ของญี่ปุ่นว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ยืนยันกับเขาอย่างตรงไปตรงมาถึงความมุ่งมั่นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป

ปธน.มูนกล่าวว่า เขารู้สึกประทับใจกับการประชุมร่วมกับนายคิม จอง อึน เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความต้องการของประชาคมโลก

นายมูนกล่าวว่า "ผมวางแผนไว้ว่าจะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ ดังนั้นการเจรจาของพวกเขาจะต้องเป็นไปด้วยดี นอกจากนี้ผมจะให้ความร่วมมือยังใกล้ชิดกับประเทศต่างๆ รวมทั้งญี่ปุ่น ในการดำเนินกระบวนการดังกล่าวด้วย"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ จะเดินทางไปพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐในวันที่ 22 พ.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายเรื่องเกาหลีเหนือของทั้งสองประเทศ ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้น

นอกจากนี้ นายมูนยังแสดงความเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่นอีกว่า การเจรจาระหว่างทั้งสองประเทศควรกลับมาดำเนินต่อไป โดยระบุว่า "หากความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมีสันติภาพและความมั่นคง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ