จนท.ระดับสูงญี่ปุ่น-รัสเซียร่วมหารือเตรียมความพร้อม ก่อน"อาเบะ"เยือนมอสโกปลายเดือนนี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นและรัสเซียจะหารือร่วมกันที่กรุงมอสโก ในวันศุกร์นี้ ก่อนที่ผู้นำญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนรัสเซียตามแผนกำหนดการในช่วงปลายเดือนนี้ โดยคาดว่าการหารือครั้งนี้จะครอบคลุมประเด็นต่างๆ ตั้งแต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ไปจนถึงกิจการระหว่างประเทศ

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวต่อผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า นายทาเคโอะ โมริ รมช.ต่างประเทศญี่ปุ่น จะเข้าพบกับนายอิกอร์ มอร์กูลอฟ รมช.ต่างประเทศของรัสเซีย เพื่อหารือเตรียมความพร้อม ก่อนการเดินทางเยือนรัสเซียของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและรัสเซียมีกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะ โดยหมู่เกาะดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือสุดของประเทศ ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะแห่งนี้ ซึ่งอยู่ภายใต้อธิปไตยของรัสเซีย หลังสหภาพโซเวียตเข้ายึดครองหมู่เกาะในช่วงที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อปี 2488

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเรียกหมู่เกาะแห่งนี้ว่า "ดินแดนทางเหนือ" ขณะที่รัสเซียเรียกว่า "หมู่เกาะคูริลใต้" ซึ่งกรณีพิพาทหมู่เกาะดังกล่าวทำให้รัสเซียและญี่ปุ่นไม่สามารถลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพร่วมกันได้

อย่างไรก็ดี นายอาเบะ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้พยายามสร้างความปรองดรอง และในปี 2559 ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันบนหมู่เกาะดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ