ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้เตรียมจัดประชุมสุดยอดพรุ่งนี้ มุ่งถกประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 21:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นจะจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับจีนและเกาหลีใต้ในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่า ผู้นำของทั้ง 3 ประเทศจะหารือเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จะประกอบไปด้วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งจะหารือถึงแนวทางในการกระชับความร่วมมือในการทำให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

การประชุมสุดยอดระหว่างญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้นี้ จัดขึ้นภายหลังการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายมูนและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปลายเดือนที่แล้ว และยังเป็นการประชุมที่จะจัดขึ้นก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างคิม จอง อึน และโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

ที่ผ่านมา 3 ประเทศได้ผลัดกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม แต่ช่วงหลังๆได้มีการเลื่อนการประชุมออกไป อันเนื่องมาจากความสัมพันธ์ที่เย็นชาของญี่ปุ่นและอีก 2 ประเทศเพื่อนบ้านดังกล่าวอันเนื่องมาจากข้อขัดแย้งในเรื่องประวัติศาสตร์และดินแดน รวมทั้งสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ผู้นำของทั้ง 3 ประเทศคาดว่า จะหารือกันในเรื่องการค้าเสรี ซึ่งอาจจะมีวาระการเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรี 3 ฝ่ายด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ