สหรัฐ-จีน จ่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจนกว่าจะล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Wednesday May 9, 2018 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวระบุ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เห็นพ้องเรื่องการคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไว้จนกว่าเกาหลีเหนือจะ "ยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างถาวร"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำสหรัฐ ต่อสายตรงถึงผู้นำจีน ภายหลังจากที่ผู้นำจีนเข้าร่วมหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เป็นระยะเวลา 2 วัน

โดนัลด์ ทรัมป์ และจิ้น สี ผิง "เห็นพ้องเดินหน้ามาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่องจนกว่าจะ "ยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธถาวร"

ทางด้านของจีนนั้น ประธานาธิบดีสี ได้ร้องขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐทบทวน "ประเด็นด้านความมั่นคงอย่างสมเหตุสมผล" ต่อเกาหลีเหนืออีกครั้ง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ

สี จิ้น ผิง เรียกร้องให้สหรัฐและเกาหลีเหนือ สร้างความเชื่อมั่นร่วมกัน และแก้ปัญหาโดยผ่านการพูดคุย เพื่อเดินหน้าร่วมมือแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองบนคาบสมุทรเกาหลี

คิม จอง อึน ได้เดินทางเยือนจีนอีกครั้งเพื่อพูดคุยกับผู้นำจีน ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้นในไม่อีกกี่สัปดาห์ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ