ซาอุดิอาระเบียสนับสนุน "ทรัมป์" ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday May 9, 2018 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบียออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เลือกถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน (JCPOA)

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ย้ำในแถลงการณ์ที่ถูกเผยแพร่ผ่านทางสำนักข่าวซาอุดีว่า ซาอุดิอาระเบียยินดีที่สหรัฐจะกลับมาใช้มาตรการลงโทษอิหร่านอีกครั้ง หลังจากที่ได้ระงับมาตรการดังกล่าวไปในช่วงที่มีการลงนามข้อตกลง

แถลงการณ์ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียได้ให้การสนับสนุนข้อตกลงระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจตั้งแต่ในช่วงแรก เนื่องจากต้องการจำกัดการแพร่กระจายของอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงในภูมิภาคตะวันออกกลางและทั่วโลก แต่อิหร่านกลับนำประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าวมาใช้ในการทำลายความมั่นคงของภูมิภาค

นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียยังยืนยันอีกว่า จะทำงานร่วมกับสหรัฐและชาติพันธมิตรอื่นๆในการจัดการกับภัยคุกคามจากนโยบายของอิหร่านที่กระทบต่อสันติภาพและความปลอดภัยของโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า เขาจะถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมกับเรียกข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นข้อตกลงที่ผุพังและน่าอายเป็นอย่างยิ่งสำหรับตนเองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

ขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านก็ได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศว่า อิหร่านจะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านกับผู้ร่วมลงนามอีก 5 ชาติต่อไป แม้สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ