"ทรัมป์" เตรียมประกาศสถานที่จัดประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือภายในเวลา 3 วัน

ข่าวการเมือง Thursday May 10, 2018 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า วันเวลาและสถานที่ที่แน่ชัดสำหรับจัดการประชุมสุดยอดระหว่างตนกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้น จะประกาศออกมาอย่างเป็นทางการภายในเวลา 3 วัน โดยเบื้องต้นได้พิจารณาตัดเขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ออกจากตัวเลือกของสถานที่จัดการประชุมแล้ว ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าประเทศสิงคโปร์จะได้รับโอกาสทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสุดยอดดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในช่วงเริ่มต้นการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังถูกถามว่าเมื่อใดจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดกับนายคิม โดยทรัม์ระบุว่า "ภายใน 3 วัน" นอกจากนี้ยังถูกถามด้วยว่า การประชุมครั้งนี้จะเกิดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบริเวณพรมแดนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หรือไม่ ซึ่งผู้นำสหรัฐกล่าวว่า "การประชุมจะไม่เกิดขึ้นที่นั่นอย่างแน่นอน"

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือปล่อยตัวพลเรือนชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกคุมขัง ซึ่งถือเป็นการกำจัดอุปสรรคครั้งสำคัญก่อนที่การประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้น

ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ และรับพลเรือนชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกปล่อยตัวนั้น จะเดินทางถึงฐานทัพอากาศแอนดรูว์ นอกกรุงวอชิงตัน ในวันนี้เวลา 13.00 น.ตามเวลาไทย โดยทรัมป์กล่าวว่า เขาจะเดินทางไปยังไปยังฐานทัพอากาศแอนดรูว์ เพื่อต้อนรับชาวอเมริกันทั้ง 3 คนด้วยตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ