ผู้เชี่ยวชาญชูหลากปัจจัยหนุนสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดประชุมซัมมิต"ทรัมป์"-"คิม"

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 01:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศในวันนี้ว่า การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตัวเขาและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

ผู้เชี่ยวชาญต่างก็เห็นพ้องกันว่า สิงคโปร์มีความเหมาะสมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยระบุถึงสถานที่ตั้งของสิงคโปร์ที่ไม่ห่างไกลมากนักจากเกาหลีเหนือ ทำให้เครื่องบินของนายคิม จอง อีนสามารถบินตรงมาจากเกาหลีเหนือได้, สิงคโปร์เป็นที่ตั้งของสถานทูตสหรัฐและเกาหลีเหนือ, สิงคโปร์เป็นที่ตั้งของสำนักงานภูมิภาคของบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น กูเกิล และเฟซบุ๊ก, ฝ่ายความมั่นคงของสิงคโปร์มีประสบการณ์ในการรักษาความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงการที่สิงคโปร์เป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ และเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ

นอกจากนี้ สิงคโปร์ไม่ใช่หน้าใหม่ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างคู่กรณีที่เป็นปฏิปักษ์กัน โดยในปี 2558 สิงคโปร์ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายหม่า อิงจิ่ว ประธานาธิบดีไต้หวันในขณะนั้น ซึ่งถือเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างจีนและไต้หวัน นับตั้งแต่มีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2492

ขณะเดียวกัน สิงคโปร์ยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงในภูมิภาค โดยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในปี 2550 และในปีนี้ รวมทั้งจัดการประชุมด้านความมั่นคงประจำปี ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่จากสหรัฐ จีน และเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ