รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้เยือนสหรัฐวันนี้ มุ่งหารือ "ปอมเปโอ" ก่อนซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายกัง คยุง-วา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันนี้ เพื่อพบปะหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกัง คยุง-วา จะเดินทางไปยังสหรัฐในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมกับนายปอมเปโอ และจากนั้นจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายปอมเปโอ ซึ่งการพบกันครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐ โดยปธน.ทรัมป์ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตัวเขาและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังระบุว่า นายกัง คยุง-วา และนายปอมเปโอ จะพูดคุยในประเด็นความคืบหน้าบนคาบสมุทรเกาหลี และพูดคุยถึงรายละเอียดในการร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งแนวทางการสร้างสันติภาพในการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศจะร่วมเจรจาในประเด็นข้อตกลงทวิภาคี และฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติ ในวาระครบรอบ 65 ปีแห่งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ