ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ประณามอิหร่านหลังยิงจรวดโจมตีดินแดนอิสราเอล

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ประณามอิหร่าน โดยสหรัฐอ้างว่าอิหร่านได้ยิงจรวดโจมตีดินแดนอิสราเอลจากซีเรีย

แถลงการณ์ดังกล่าวได้ประณามการโจมตีอัน "ยั่วยุ" ของอิหร่าน โดยสหรัฐ "สนับสนุนสิทธิ์ของอิสราเอลอย่างเต็มที่ในการป้องกันตนเอง"

เหตุการณ์โจมตีดังกล่าวไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แต่ทางอิสราเอลได้กล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้ที่สั่งยิงจรวดใส่ฐานทัพอิสราเอลในเขตที่ราบสูงโกลันที่ปกครองโดยอิสราเอล ซึ่งเป็นการสั่งยิงจากซีเรีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านได้ยกระดับขึ้น หลังอิสราเอลได้เผยแพร่เอกสารที่เผยให้เห็นถึงโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เช่นเดียวกับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศที่จะนำสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ด้านกองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอลเปิดเผยว่า ทางอิสราเอลได้ส่งเครื่องบินประจัญบานโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่านกว่าหลายสิบจุดในซีเรียเมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้การที่อิหร่านได้ยิงจรวดโจมตี

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว SANA ของซีเรียรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของซีเรียเปิดเผยว่า การโจมตีจากอิสราเอลมีแต่จะยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาค ทั้งยังเป็นภัยคุกคาม "ร้ายแรง" ต่อสันติภาพทั้งในภูมิภาคและทั่วโลก

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ออกมาย้ำอย่างต่อเนื่องว่า อิสราเอลจะไม่ยอมทนต่อการที่อิหร่านมีกิจกรรมทางทหารในซีเรีย โดยในช่วงไม่กี่ปีนี้ อิสราเอลได้พุ่งเป้าไปยังเป้าหมายหลายจุดที่เชื่อกันว่าเป็นฐานประจำการของนักรบอิหร่าน ซึ่งล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา อิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายในซีเรียที่เชื่อว่ามีผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพอิหร่านประจำการอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ