สื่ออังกฤษเผยรมว.ต่างประเทศ EU เตรียมจัดประชุมหารือเพื่อรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์การ์เดียนของอังกฤษรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เตรียมประชุมหารือร่วมกับอิหร่านในกรุงลอนดอน ในวันจันทร์ที่ 14 พฤาภาคมนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐประกาศว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านในปี 2558

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของ EU ต้องการที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาลอิหร่านระหว่างการประชุมในวันจันทร์นี้ ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านยังสามารถดำเนินต่อไปได้ตามปกติ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านจะเดินทางเข้าร่วมหารือด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่านระบุว่า มีโอกาสน้อยมากที่ยุโรปจะสามารถรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของ EU หวังว่า จะสามารถเสนอแนะชุดมาตรการที่น่าเชื่อถือเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของอิหร่านเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ในประเด็นการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและอิหร่าน

สื่ออังกฤษระบุว่า "บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของ EU ยอมรับว่า เหตุผลเดียวที่อิหร่านจะยังคงปฎิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์นี้ต่อไปคือการเชื่อมั่นว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับตามคำมั่น ซึ่งจะทำให้รัฐบาลอิหร่านสามารถพยุงเศรษฐกิจได้ แม้จะต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ แต่ก็ย้ำว่า ความเคลื่อนไหวของทรัมป์ไม่จำเป็นต้องรับมือกับข้อตกลงด้วยความรุนแรง"

ก่อนหน้านี้ นายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีรูฮานีของอิหร่าน โดยผู้นำฝรั่งเศสยังเน้นย้ำถึงความต้องการที่จะบังคับใช้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไปตามเดิมทุกประการ นอกจากนี้ นายมาครองยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่รัฐบาลอิหร่านจะต้องปฎิบัติตามข้อตกลงนี้เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ