ปธน.เกาหลีใต้ให้คำมั่นผลักดันการแลกเปลี่ยนระหว่างสองเกาหลี เพื่อปูทางสู่การรวมชาติในอนาคต

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นว่าจะผลักดันให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างสองเกาหลีมากยิ่งขึ้น เพื่อปูทางไปสู่การรวมชาติในอนาคต

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในระหว่างการพบปะกลุ่มศิลปินเกาหลีใต้ที่กรุงโซลในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ควรมีการแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการจัดการแสดงศิลปะ และทั้งสองประเทศควรพบปะกันบ่อยยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายมูนเชื่อว่า การที่ประชาชนจากสองประเทศสามารถไปมาหาสู่กันได้อย่างอิสระ อาจทำให้เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือสามารถกลับมารวมกันได้อีกครั้ง นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จึงได้แสดงความมุ่งมั่นว่า จะให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างสองเกาหลีที่ริเริ่มโดยกลุ่มศิลปินเช่นนี้ต่อไป

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายมูนจะหารือทางโทรศัพท์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเร็วๆนี้ ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จะมีขึ้นในเดือนหน้า

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะพูดคุยกันผ่านทางสายด่วนที่ได้มีการจัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำของสองเกาหลีหารือกันผ่านทางสายด่วน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ประชุมสุดยอดร่วมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ