สหรัฐลั่นพร้อมเปิดประตูการค้า-การลงทุนกับเกาหลีเหนือ หากปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

ข่าวการเมือง Monday May 14, 2018 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐประกาศความพร้อมที่จะลงทุนในเกาหลีเหนือ หากมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

นายจอห์น โบลตัน ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาส่งสัญญาณในทิศทางเดียวกันว่า สหรัฐพร้อมที่จะเปิดการค้าและการลงทุนกับเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยอดปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และหากสหรัฐมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า เกาหลีเหนือได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว

ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐมีขึ้นก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกันที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

ส่วนเมื่อวานนี้ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจะจัดพิธีทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่ปุงเยรีในวันที่ 23-25 พ.ค.นี้ แต่จะเป็นวันใดนั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยเช่นกัน โดยเกาหลีเหนือจะเปิดให้ผู้สื่อข่าวจากจีน รัสเซีย สหรัฐ อังกฤษ และเกาหลีใต้เข้าร่วมทำข่าวในพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นสจในเรื่องความโปร่งใสของการยกเลิกการทดสอบนิวเคลียร์

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐและญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการจัดการประชุมในช่วงสิ้นเดือนนี้ เพื่อหารือในประเด็นโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้นในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ