"ปอมเปโอ" เผยสหรัฐพร้อมรับรองความปลอดภัยเกาหลีเหนือ หากยอมยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday May 14, 2018 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า สหรัฐจะให้การรับรองความปลอดภัยต่อนายคิม จอง อึนผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ หากทั้งเกาหลีเหนือยอมบรรลุข้อตกลงการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ นายปอมเปโอกล่าวว่า "สหรัฐจะรับรองความปลอดภัยต่อเกาหลีเหนืออย่างแน่นอน นี่เป็นการแลกเปลี่ยนครั้งสำคัญที่เรารอมากว่า 25 ปี และไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดที่สามารถทำให้ผู้นำเกาหลีเหนือเชื่อมั่นได้ว่าสหรัฐจะยอมแลกเปลี่ยนข้อตกลงนี้" นายปอมเปโอกล่าว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐและเกาหลีใต้พร้อมที่จะนำพาเกาหลีเหนือสู่ความรุ่งเรือง หากเกาหลีเหนือ "จริงจัง" ต่อการยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังกล่าวอีกด้วยว่า การที่เกาหลีเหนือแถลงถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์ถือเป็น "ข่าวดี" และ "ความก้าวหน้าครั้งใหม่"

อย่างไรก็ดี นายปอมเปโอกล่าวว่า ยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่ทั้งสองชาติจะต้องร่วมมือกัน

นายปอมเปโอกล่าวว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า สหรัฐจะเดินหน้ากระบวนการดังกล่าวเพื่อให้การประชุมในวันที่ 12 มิ.ย. ระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม ณ สิงคโปร์เป็นไปอย่างราบรื่น และเขาคิดว่านายคิมคงเข้าใจวัตถุประสงค์ของการประชุมเป็นอย่างดี รวมถึงเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่พิเศษและสำคัญยิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ