ซีอีโอ "แอร์เอเชีย" แถลงขอโทษกรณีปล่อยคลิปวิดีโอสนับสนุนอดีตนายกฯมาเลย์

ข่าวการเมือง Monday May 14, 2018 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสายการบินแอร์เอเชีย ออกมาขอโทษต่อกรณีคลิปวิดีโอที่ให้การสนับสนุนนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก่อนหน้าที่การเลือกตั้งทั่วไปของประเทศจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่า เป็นการกระทำเพื่อให้กำลังใจนายนาจิบเท่านั้น

โดยก่อนหน้าที่การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียจะเริ่มต้นขึ้นเพียง 2 วัน นายเฟอร์นันเดสได้ปรากฎตัวในคลิปวิดีโอที่กล่าวยกย่องนายนาจิบและรัฐบาลชุดก่อนซึ่งให้การสนับสนุนสายการบินแอร์เอเชีย และในเวลาต่อมานายนาจิบได้โพสต์รูปภาพของตนเองและนายเฟอร์นัสเดสซึ่งกำลังยืนอยู่ด้านหน้าเครื่องบินโดยสารของแอร์เอเชียที่มีสโลแกนของพรรคร่วมรัฐบาล "เบอร์ริซาน เนชันแนล" หรือบีเอ็น ปรากฎอยู่

ซีอีโอของแอร์เอเชียกล่าวว่า "ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การเลือกตั้งถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของเรา แต่ผมได้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และผมคงจะรู้สึกเสียใจไปตลอด"

ขณะเดียวกันนายเฟอร์นันเดสยังปฎิเสธข้อกล่าวหาว่ามีคำสั่งให้นายราฟิดะห์ อาซิซ อดีตรัฐมนตรีซึ่งให้การสนับสนุนนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ออกจากตำแหน่งประธานบริษัทแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่ให้บริการเที่ยวบินระยะไกลด้วย

ทั้งนี้ นายนาจิบ ราซัค ได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ในฐานะตัวแทนจากพรรคปากาตัน ฮาราปัน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะ และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

รายงานระบุว่า นายมหาธีร์ประกาศว่าจะเดินหน้าสอบสวนกรณีกองทุนการลงทุนของรัฐบาลที่ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริต และยังได้ออกคำสั่งห้ามนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกฯเดินทางออกจากประเทศ โดยที่ผ่านมานั้น นายนาจิบเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนกองทุน 1MDB ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องของนายนาจิบถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ