สหรัฐเผยภาพดาวเทียม พบเกาหลีเหนือเริ่มรื้อฐานทดสอบนิวเคลียร์แล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันสหรัฐ-เกาหลี ในสังกัดมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ของสหรัฐ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มรื้อฐานทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับที่เกาหลีเหนือเคยประกาศไว้เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยฐานดังกล่าวเป็นฐานทดสอบนิวเคลียร์แห่งเดียวเท่าที่ทราบว่ามีอยู่

สถาบันสหรัฐ-เกาหลี ระบุบนเว็บไซต์ 38 North ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 7 พ.ค. "เป็นหลักฐานแรกที่ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากำลังมีการรื้อถอนฐานทดสอบดังกล่าว"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บทวิเคราะห์ดังกล่าวได้ปรากฏให้เห็น ก่อนที่เกาหลีเหนือจะจัดพิธีทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่ปุงเยรีในช่วงวันที่ 23-25 พ.ค.นี้ แต่จะเป็นวันใดนั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยจะเชิญสื่อมวลชนทั่วโลกร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศแผนระงับการทดสอบนิวเคลียร์และการทดสอบยิงขีปนาวุธระหว่างทวีปเมื่อเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับรื้อฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่ปุงเยรี ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเปิดฉากขึ้นวันที่ 12 มิ.ย.นี้ที่สิงคโปร์

เกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ที่ฐานปุงเยรีแห่งนี้ไปแล้ว 6 ครั้ง นับตั้งแต่เมื่อปี 2549 และได้ทดสอบต่อเนื่องจนถึงครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทดสอบที่ทรงพลังมากที่สุด

การที่เกาหลีเหนือมีการรื้อฐานดังกล่าวถือเป็นความก้าวหน้าในการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือยังไม่ได้ออกมายืนยันว่าจะยอมละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์ของตน และรื้อฐานดำเนินการอื่นๆที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากที่ปุงเยรีหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ