เลขาฯ UN ขานรับเกาหลีเหนือปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ หวังช่วยสร้างบรรยากาศก่อนซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความพอใจต่อรายงานข่าวที่ว่า เกาหลีเหนือเตรียมปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน โดยมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณด้านบวกที่เกิดขึ้นก่อนที่การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในเดือนหน้า

นายกูเตร์เรสกล่าวในแถลงการณ์ว่า "การปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์โดยที่จะไม่กลับมาเปิดใช้งานใหม่นั้น ถือเป็นการสร้างความมั่นใจที่จะช่วยสนับสนุนความพยายามในการนำมาซึ่งสันติภาพและการปลอดซึ่งอาวุธนิวเคลียร์เหนือคาบสมุทรเกาหลี"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือมีกำหนดรื้ออุโมงค์ทดสอบนิวเคลียร์ในเชตปังเยรีในระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.นี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยเกาหลีเหนือจะเปิดให้ผู้สื่อข่าวจากจีน รัสเซีย สหรัฐ อังกฤษ และเกาหลีใต้เข้าร่วมทำข่าวในพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นสจในเรื่องความโปร่งใสของการยกเลิกการทดสอบนิวเคลียร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือจะเปิดให้สื่อมวลชนต่างชาติเข้าไปยังพื้นที่ทดสอบนิวเคลียร์ดังกล่าว ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่การประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์ ขณะที่เลขาธิการ UN กล่าวว่า เขาเฝ้ารอที่จะเห็นบรรยากาศแห่งความปรองดองในการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ