อิหร่านยันพร้อมอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อ หากข้อตกลงเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday May 16, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านจะยังคงยึดถือข้อตกลงนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน หากข้อตกลงดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างเต็มที่

"อิหร่านจะยังคงอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ เฉพาะกรณีที่อิหร่านได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลงอย่างเต็มที่เท่านั้น" ซึ่งหมายถึงข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านซึ่งมีชื่อว่า JCPOA

นายรูฮานี กล่าวว่า "น่าเสียดายที่สหรัฐตั้งใจจะนำกฎหมายภายในประเทศของตนไปปรับใช้กับทั่วโลกอย่างผิดกฎหมายสากลและไร้เหตุผล ซึ่งทุกประเทศรวมถึงสหภาพยุโรปควรที่จะต่อต้านสิ่งนี้"

เว็บไซต์ของสำนักประธานาธิบดีอิหร่าน ระบุว่า นายรูฮานีได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวในระหว่างที่กำลังรับอักษรสาส์นตราตั้งสำหรับเอกอัครราชทูตเอสโทเนียประจำประเทศอิหร่านที่ไม่ได้พำนักอยู่ในอิหร่าน

นายรูฮานีกล่าวด้วยว่า อิหร่านจะยังคงอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับประเทศอื่น ๆ อีก 6 ประเทศต่อไปเป็นการชั่วคราว ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน สหภาพยุโรป ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายรูฮานียังได้แสดงออกถึงความพร้อมของอิหร่านที่จะพิจารณาเริ่มโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม หากการเจรจากับประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในข้อตกลงปี 2558 ล้มเหลว

ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจ 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐที่ได้มีการบรรลุในสมัยที่นายบารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้อิหร่านตกลงที่จะระงับความเคลื่อนไหวด้านนิวเคลียร์แลกกับการยกเลิกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ