เกาหลีใต้เตรียมเร่งหารือเกาหลีเหนือฟื้นการประชุมหลังโสมแดงบอกเลิกกระทันหัน

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้วางแผนที่จะปรึกษาหารือกับเกาหลีเหนือเรื่องการฟื้นการเจรจาระดับสูงสองเกาหลีอีกครั้ง โดยคณะกรรมการที่เข้าร่วมการประชุมของสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งมีชุง อุย ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีมูน แจ อิน จะหารือเรื่องมาตรการที่จะมีการใช้รับมือภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ระงับการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เห็นพ้องในเรื่องการจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงขึ้นเมื่อวานนี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม แต่เกาหลีเหนิได้ยกเลิกการประชุมผ่านทางสำนักข่าวกลางของประเทศในช่วงเช้ามืด โดยให้เหตุผลถึงเรื่องการซ้อมรบทางอากาศของเกาหลีใต้และสหรัฐ

การซ้อมรบ Max Thunder ดังกล่าว เปิดฉากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะใช้เวลาซ้อมรบเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยการซ้อมรบครั้งนี้มีเครื่องบินเข้าร่วมซ้อมรบประมาณ 100 ลำ รวมทั้งเครื่องบินแบบเสตลท์ F22 จำนวน 8 ลำ และเครื่องบินรุ่น F-22 Raptor ซึ่งเป็นเครื่องบินรบรุ่นหลบเรดาร์ที่ใช้สำหรับการโจมตี

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือรายงานว่า เครื่อง F22 Raptor และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ที่เข้าร่วมในการซ้อมรบประจำปีของเกาหลีใต้และสหรัฐ มีเป้าหมายที่การเตรียมการเพื่อการโจมตีเกาหลีเหนือ และควบคุมน่านฟ้า

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็นการเล่นกับไฟ และยังเป็นการท้าทายต่อปฏิญญาปันมุนตอม ตลอดจนการยั่วยุการดำเนินการทางทหารที่สวนทางกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นบวกในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ