"ทรัมป์" เดินหน้าเรียกร้องเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ เผยยังไม่ได้รับแจ้งยกเลิกประชุมสุดยอดจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดเผยว่า ยังคงยึดมั่นในข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป หลังจากที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีข่มขู่ยกเลิกการประชุมสุดยอดทวิภาคีระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนหน้าที่สิงคโปร์

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยที่ทำเนียบขาวว่า "ยังไม่ได้รับแจ้งใดๆ" ในการตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับท่าทีของเกาหลีเหนือ ที่ส่งสัญญาณยกเลิกการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมระบุด้วยว่า "ยังไม่เห็นหรือพบความเคลื่อนไหวใดๆ ซึ่งเวลาจะเป็นเครื่องบอกทุกอย่าง" นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังถามว่าจะยังคงยึดมั่นในข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่เป็นประเด็นสำคัญของการหารือระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือต่อไปหรือไม่ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ก็ตอบว่า "แน่นอน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาที่ยากลำบากกับเกาหลีเหนือ แม้ในขณะที่สหรัฐยังคงมีความหวังเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดที่กำหนดไว้

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับช่อง Fox News ระบุว่า "เรายังคงหวังว่าการประชุมจะเกิดขึ้นและเราจะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่ในขณะเดียวกันเราก็ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาที่อาจดำเนินไปด้วยความยากลำบาก" และ "ประธานาธิบดีทรัมป์พร้อมที่จะเข้าร่วมหากการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่หากการเจรจาสุดยอดไม่เกิดขึ้น เราก็จะยังคงดำเนินมาตรการกดดันขั้นสูงสุดต่อไป"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึนและนายโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งมีกำหนดหารือในวันที่ 12 มิถุนายนที่สิงคโปร์ ในระหว่างการออกแถลงการณ์ตำหนิรัฐบาลสหรัฐที่เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ