สหรัฐปลื้มสิงคโปร์ยอมเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวขอบคุณ ดร.วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ที่แสดงความพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิ.ย. นี้

รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐและสิงคโปร์ได้พูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์ ในขณะที่เกาหลีเหนือขู่ที่จะยกเลิกการประชุดสอดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งการเจรจาหัวข้อหลักในการประชุมดังกล่าว จะเกี่ยวข้องกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

นายปอมเปโอย้ำว่า สหรัฐมีความกังวลเรื่องการตั้งฐานทัพในบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งหมายความถึงความพยายามที่จีนจะเปลี่ยนแปลงภูมิรัฐศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า "จีนและบรรดาประเทศผู้อ้างสิทธิควรยกเลิกความเคลื่อนไหวที่จะเพิ่มความตึงเครียดหรือส่งผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค"

จีนซึ่งอ้างสิทธิในพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ โดยมีบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน เป็นผู้อ้างสิทธิรายอื่นๆนั้น พื้นที่ดังกล่าวเป็นเป็นพื้นที่สำหรับเส้นทางทางการค้าถึง 1 ใน 3 ของเส้นทางการค้าทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐและสิงคโปร์ ยังได้หารือกันเพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างกัน ในขณะที่สิงคโปร์ทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ