ตร.มาเลเซียบุกค้นบ้าน "นาจิบ ราซัค" คาดหาหลักฐานคดีคอร์รัปชันตามข้อกล่าวหาของ "มหาธีร์"

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2018 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจมาเลเซียได้รุดเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อคืนนี้ ตามที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียได้สั่งให้มีการตรวจสอบข้อกล่าวหาคอร์รัปชันนายนาจิบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวเบอร์นามาว่า รถตำรวจมากกว่า 10 คัน ซึ่งรวมถึงรถเก๋ง รถอเนกประสงค์ และรถบรรทุก ได้ขับเข้าไปในช่องทางรถยนต์ที่อยู่บริเวณด้านนอกตัวบ้านของนายนาจิบซึ่งตั้งอยู่ในย่านระดับไฮเอ็นด์ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดของใช้ส่วนตัวหลายรายการจากบ้านหลังนี้ ซึ่งรวมถึงกระป๋าถือ เสื้อผ้า และของขวัญต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นายฮาร์ปัล ซิงห์ เกรวัล ทนายความของนายนาจิบกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นำเอกสารใดๆออกไปจากบ้าน และเชื่อว่า ของใช้ส่วนตัวที่ถูกนำออกไปนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อการตรวจสอบภายใต้กฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและการสนับสนุนก่อการร้ายที่มีการบัญญัติไว้เมื่อปี 2544

นายมหาธีร์ได้กล่าวหาว่า นายนาจิบมีพฤติกรรมคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MBD ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการพัฒนาประเทศที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 โดยนับตั้งแต่ที่ก้าวเข้าสู่อำนาจ นายมหาธีร์ได้ปลดอัยการสูงสุดซึ่งคอยปกป้องนายนาจิบ อีกทั้งโยกย้ายหัวหน้าสำนักงานต่อต้านคอร์รัปชัน และเปิดโปงรายงานการเงินของกองทุน 1MBD นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งทีมงานเพื่อรื้อฟื้นการสอบสวนที่นายนาจิบเคยยกเลิกไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่า คอมโดมิเนียมหรูที่ตั้งอยู่ในย่านพาวิลเลียนและเชื่อว่าเป็นของนายนาจิบนั้น ได้ถูกบุกค้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ