"ทรัมป์" พบปะรองนายกรัฐมนตรีจีน หารือประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวการเมือง Friday May 18, 2018 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้พบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนและผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่าง 2 ประเทศ ณ ทำเนียบขาว เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิวเดินทางถึงกรุงวอชิงตันตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อเจรจากับสหรัฐในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจและการค้า ตามคำเชิญรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์

รองนายกรัฐมนตรีของจีนได้ส่งความปราถนาดีของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและนางเผิง ลี่หยวน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของจีน มายังกับประธานาธิบดีทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ โดยผู้นำสหรัฐกล่าวความขอบคุณต่อความปราถนาดีนี้ และขอให้นายหลิวส่งความปราถนาดีของตนกลับไปยังประธานาธิบดีสีและภริยาด้วย

ในการนี้นายหลิวกล่าวว่า จากการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมานั้น ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศได้บรรลุความก้าวหน้าเชิงบวกและเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ พร้อมเสริมว่า ทั้งสองชาติซึ่งความสัมพันธ์อยู่ในระยะเวลาที่สำคัญ จำเป็นจะต้องบรรลุฉันทามติร่วมกันอย่างมีนัยสำคัญโดยประมุขแห่งรัฐ ขณะเดียวกันยังต้องพบกันครึ่งทาง ให้การเคารพซึ่งกันและกัน ทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทวีภาคีให้แน่นแฟ้นและมั่นคง

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า ตนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ในการทำงานที่ดีและมิตรภาพส่วนตัวกับประธานาธิบดีสี พร้อมเสริมว่า ตนยินดีที่จะรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำจีนต่อไป เพื่อให้แน่ใจได้ว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ