ตำรวจมาเลเซียยึดทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลของ "นาจิบ ราซัค" คาดเอี่ยวทุจริตกองทุน 1MDB

ข่าวการเมือง Friday May 18, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวเบอร์นามาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้ยึดทรัพย์สินมีค่าหลายรายการหลังจากที่ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักและสำนักงานของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะหาหลักฐานเชื่อมโยงการทุจริตกองทุน 1MDB โดยทรัพย์สินยึดไว้ในครั้งนี้ รวมถึงอัญมณีและเครื่องประดับมีค่ารวมกว่า 72 ถุง, สกุลเงินประเทศต่างๆ และกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพงจำนวน 284 ใบ

นายอามาร์ ซิงห์ อิชฮา ซิงห์ หัวหน้าสำนักงานสืบสวนคดีอาชญากรรมทางพาณิชย์ของมาเลเซียกล่าวว่า กระเป๋าหรูที่ตรวจยึดได้ส่วนหนึ่งเป็นกระเป๋าแบรนด์ดังอย่าง แอร์เมส และหลุยส์วิตตอง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จะมีการสืบสวนต่อไปเพื่อคำนวณมูลค่าของทรัพย์สินจำนวนมหาศาลที่ยึดได้จากการเข้าบุกค้นสถานที่ต่างๆจำนวน 6 แห่งที่เกี่ยวข้องกับคดีการทุจริตกองทุน 1MDB ซึ่งได้แก่สำนักนายกรัฐมนตรี บ้านพักอาศัยอย่างเป็นทางการของนายนาจิบ และบ้านพักอื่นอีก 4 แห่ง

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า มีการยึดเอกสารที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวโยงกับกองทุน 1MDB พร้อมระบุว่าจะทำการบุกค้นต่อไปจนกว่าการสืบสวนจะเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุว่ามีหลักฐานเพียงพอแล้วหรือไม่สำหรับเอาผิดนายนาจิบ โดยกล่าวแต่เพียงว่า ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายโมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน ได้กล่าวหาว่า นายนาจิบมีพฤติกรรมคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MBD ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการพัฒนาประเทศที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 โดยนับตั้งแต่ที่ก้าวเข้าสู่อำนาจ นายมหาธีร์ได้ปลดอัยการสูงสุดซึ่งคอยปกป้องนายนาจิบ อีกทั้งโยกย้ายหัวหน้าสำนักงานต่อต้านคอร์รัปชัน และเปิดโปงรายงานการเงินของกองทุน 1MBD นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งทีมงานเพื่อรื้อฟื้นการสอบสวนที่นายนาจิบเคยยกเลิกไปก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ