"ทรัมป์" ลั่นพร้อมให้การรับรองความปลอดภัย "คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday May 18, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดเผยว่า ตนจะให้การรับรองความปลอดภัยแก่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นความพยายามล่าสุดสำหรับการบรรเทาความกังวลของเกาหลีเหนือในการทำข้อตกลงกับสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนที่สิงคโปร์ โดยระบุว่า "ผมคิดว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันหากเรามีการประชุมสุดยอดร่วมกันและอาจจะได้ข้อสรุปใดๆจากการหารือ" และ "นายคิมจะได้รับการคุ้มครองอย่างแน่นหนา"

แต่ในขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐก็ขู่ว่า นายคิมอาจประสบชะตากรรมเดียวกับพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบียที่ถูกโค่นออกจากตำแหน่งหลังเกิดการลุกฮือของประชาชน ก่อนเสียชีวิตในปี 2554 หากผู้นำเกาหลีเหนือยังไม่ลงนามในข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งปธน.ทรัมป์กล่าวว่า"เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นหากไม่มีการทำข้อตกลงนิวเคลียร์" และ "เราไม่อาจยินยอมให้เกาหลีเหนือครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ได้"

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า หากตนและนายคิมสามารถทำข้อตกลงกันได้ ตนคิดว่านายคิมจะต้องมีความสุขมาก และระบุว่า "นายคิมจะอยู่ในประเทศของเขาและปกครองประเทศของเขา ประเทศของเขาจะร่ำรวยมาก" และทิ้งท้ายว่า "นายคิมจะได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเพียงพอ" ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ