"ลี เซียน ลุง" เข้าพบ "มหาธีร์ โมฮัมหมัด" ย้ำพร้อมเดินหน้าความสัมพันธ์มาเลเซีย-สิงคโปร์

ข่าวการเมือง Saturday May 19, 2018 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เดินทางเข้าพบนายหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียวันนี้ นับเป็นผู้นำชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนที่ 2 ที่เดินทางเข้าพบผู้นำคนใหม่ของมาเลเซีย ถัดจากสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ กษัตริย์แห่งบรูไน

ก่อนหน้าการเดินทางไปพบกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย นายลีซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า พร้อมจะทำงานร่วมกับนายมหาธีร์ เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

ด้านนายมหาธีร์ระบุในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ผู้นำทั้ง 2 ได้พูดคุยกันราว 30 นาทีในประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

นอกจากนี้ทั้งสองยังหารือกันถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่า มีกำหนดเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2569

ขณะที่สื่อท้องถิ่นมาเลเซียรายงานว่า หลังจากเข้าพบนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายลีได้เดินทางไปพบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม และนางวัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของนายอันวาร์ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่เมืองปุตราจายา

ทั้งนี้ ระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวาระแรกของนายมหาธีร์ ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ทั้งนายลีและนายอันวาร์ต่างดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์และมาเลเซียตามลำดับ ขณะที่นายอันวาร์ที่เพิ่งได้รับการอภัยโทษและได้ถูกวางตัวให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากนายมหาธีร์ที่ระบุว่าจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียง 1-2 ปีเท่านั้น กล่าวว่า เขาไม่รีบร้อนที่จะเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีกับรัฐบาลใหม่ของมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ