EU วิจารณ์ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ขณะส่งสัญญาณคว่ำบาตรประท้วง

ข่าวการเมือง Wednesday May 23, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาวิจารณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา พร้อมกับเตือนว่า EU อาจพิจารณาใช้มาตรการต่างๆต่อเวเนซุเอลา ซึ่งอาจรวมถึงมาตรการคว่ำบาตร

นางเฟเดอริกา ม็อกเฮอรินี ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของ EU ได้ออกมาวิจารณ์การเลือกตั้งในเวเนซุเอลาว่า "ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลขั้นต่ำ และไม่เคารพต่อความเป็นพหุนิยมทางการเมือง ความเป็นประชาธิปไตย ความโปร่งใส และหลักนิติธรรม"

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า "มีอุปสรรคใหญ่หลวงสำหรับการมีส่วนร่วมของพรรคและผู้นำการเมืองฝ่ายค้าน องค์ประกอบในคณะกรรมการการเลือกตั้งไร้ความสมดุล สภาพแวดล้อมในการเลือกตั้งอยู่ในสภาวะที่ลำเอียง และมีการรายงานถึงความผิดปกติมากมาย"

"ดังนั้น EU และประเทศสมาชิกจะพิจารณาใช้มาตรการที่เหมาะสมต่อไป" นางม็อกเฮอรินีกล่าว ซึ่งเป็นการแสดงท่าทีว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรโจมตีเวเนซุเอลา

แถลงการณ์ต่อต้านจาก EU เกิดขึ้นหลังจากที่นายนิโคลัส มาดูโร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งจะทำให้นายมาดูโรดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่อไปอีก 6 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังจากการประกาศผลการเลือกตั้งเวเนซุเอลา นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามโดยใช้อำนาจบริหารสั่งเพิ่มมาตรการห้ามทำธุรกรรมเพิ่มเติมกับเวเนซุเอลา โดยคำสั่งจากประธานาธิบดีสหรัฐ มีจุดประสงค์เพื่อโจมตีรัฐบาลของนายมาดูโรด้วยวิธีการสั่งห้ามบุคคลและนิติบุคคลของสหรัฐไม่ให้ทำธุรกรรมกับรัฐบาลเวเนซุเอลา ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ