สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นไฟเขียวแก้กฎหมายเอื้อ TPP

ข่าวการเมือง Thursday May 24, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายเพื่อการดำเนินมาตรการต่างๆ ภายในประเทศให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนเกษตรกรให้มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดเพิ่มมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้ผ่านร่างกฎหมายให้สัตยาบันข้อตกลง TPP มาแล้วก่อนหน้านี้ และเป็นการปูทางให้กระบวนการภายในประเทศเสร็จสิ้นลงในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เมื่อได้รับการรับรองจากประเทศสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศ

ทั้งนี้ เม็กซิโก ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิก TPP ได้เสร็จสิ้นกระบวนการภายในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่รัฐสภานิวซีแลนด์และออสเตรเลียกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนประเทศสมาชิกอื่นๆ ของ TPP นั้น ได้แก่ บรูไน แคนาดา ชิลี มาเลเซีย เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม

ร่างกฎหมายที่ผ่านการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้จะทำให้รัฐบาลสามารถเพิ่มวงเงินอุดหนุนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปรับลดภาษีเนื้อหมูและเนื้อวัว และมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับแก้ระบบภายในประเทศให้สอดคล้องและนำไปสู่ความสำเร็จของข้อตกลงดังกล่าว รวมทั้งการขยายสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา

โดยคาดว่าวุฒิสภาญี่ปุ่นจะผ่านร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับก่อนปิดสมัยประชุมของสภาไดเอทในวันที่ 20 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ