เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพการรื้อถอนสถานที่ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday May 25, 2018 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพการรื้อถอนสถานที่ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวานนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศสิงคโปร์

สำหรับภาพที่เผยแพร่ออกมาโดยสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือนั้น แสดงให้เห็นว่า มีกลุ่มควันสีดำลอยพวยพุ่งขึ้นจากปากปล่องของอุโมงค์ใต้ดินที่ฐานทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ปุงเก-รี สถานที่ทดสอบนิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวของเกาหลีเหนือ ส่วนอาคารไม้ที่ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบถูกระเบิดพังเสียหาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้สื่อข่าวต่างชาติกลุ่มเล็กๆจาก 5 ประเทศ รวมทั้ง สหรัฐและเกาหลีใต้ได้รับเชิญให้เข้าร่วมสังเกตการณ์การรื้อถอนสถานที่ทดสอบในนิวเคลียร์ครั้งนี้ โดยเกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อช่วงกลางดึกของคืนวานนี้ว่า ดำเนินการรื้อถอนฐานทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เสร็จสมบูรณ์แล้วก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยภาพใดๆออกมา

ด้านสื่อเกาหลีใต้เผยแพร่คลิปวิดีโอซึ่งนอกเหนือจากภาพช่วงเวลาการระเบิดทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์แล้ว ยังเป็นคลิปวิดีโอของอุโมงค์ที่ติดตั้งวัตถุระเบิดและบรรยากาศขณะผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศเข้ารับชมการนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการรื้อถอนโดยทหารเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังมีภาพภูเขาบางส่วนยุบตัวลงเมื่อมีการระเบิดอุโมงค์ใต้ดินด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า การรื้อถอนสถานที่ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความชัดเจนของรัฐบาลเกาหลีเหนือในการยึดมั่นจุดยืนที่มีต่อสันติภาพ เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความต้องการของนานาประเทศ ตลอดจนความพยายามในการยุติการทดสอบนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และมีส่วนร่วมในการสร้างโลกเสรีที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ