"อาเบะ-ปูติน" เตรียมประชุมร่วมกันที่มอสโกวันนี้ หารือประเด็นเศรษฐกิจและความมั่นคง

ข่าวการเมือง Saturday May 26, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะประชุมร่วมกันที่กรุงมอสโกในวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นความมั่นคง และความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับทวิภาคี นอกจากนี้ จะมีการหารือในประเด็นเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะและนายปูตินมีแนวโน้มที่จะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการผลักดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจใน 5 ภาคส่วนร่วมกันบนเกาะต่างๆซึ่งเป็นข้อพิพาทและปัจจุบันอยู่ในการครอบครองของรัสเซีย ตามที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ คาดว่าผู้นำญี่ปุ่นและรัสเซียจะเห็นพ้องในการจัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ เกาะอิโตโรฟุ เกาะคานาชิริ เกาะชิโคตัน และเกาะฮาโบมาอิ ได้ถูกยึดครองโดยกองทัพรัสเซียหลังจากที่ญี่ปุ่นพ่ายสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปัญหาความขัดแย้งด้านเขตแดนดังกล่าวเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้ทั้งสองประเทศสามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับสัญญาสันติภาพภายหลังสงครามได้

อย่างรไก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังว่า กิจกรรมที่ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการร่วมกันในครั้งนี้ จะปูทางไปสู่การกำหนดเขตแดนบนเกาะเหล่านี้ และอาจจะมีการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่รัสเซียก็ตั้งเป้าว่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากญี่ปุ่นเข้าสู่ภูมิภาคตะวันออกไกลที่ยังด้อยการพัฒนาอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ