ทำเนียบขาวเผยรมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมพบหารือจนท.ระดับสูงเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday May 30, 2018 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐจะพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่กำลังเดินทางไปยังสหรัฐ ภายในช่วงปลายสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวที่ระบุว่า นายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือกำลังเดินทางมุ่งหน้ามายังมหานครนิวยอร์ก และจะเข้าพบหารือกับนายปอมเปโอ ภายในช่วงปลายสัปดาห์นี้

สำหรับแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐทวีตข้อความระบุว่า นายคิม ยอง ชอล กำลังเดินทางมายังสหรัฐเพื่อหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ขณะที่ในเวลาเดียวกันนี้ คณะผู้แทนของสหรัฐ นำโดยนายซัง คิม อดีตนักการทูตอาวุโสของสหรัฐกำลังประชุมกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือในเขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณพรมแดนของเกาหลีเหนือและเกาหลีเหนือ โดยคาดว่าน่าจะมีการจัดประชุมหารืออีกหลายวาระตามมาอีกในช่วงปลายสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นายซัง คิม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์ ขณะที่ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้

นอกจากนี้โฆษกทำเนียบขาวยังระบุด้วยว่า ทีมล่วงหน้าของสหรัฐ นำโดยนายโจ ฮากิน รองหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว เดินทางถึงสิงคโปร์แล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตามกำหนดเดิม

ขณะเดียวกันโฆษกทำเนียบขาวได้กล่าวเสริมว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐหารือทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น "เกือบจะทุกวัน" และการพูดคุยทางโทรศัพท์ลักษณะนี้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ