จนท.สหรัฐ-เกาหลีเหนือหารือประเด็นส่งหัวรบอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือไปต่างแดน

ข่าวการเมือง Wednesday May 30, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับแผนการส่งมอบหัวรบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือออกนอกประเทศ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ทั้งสองฝ่ายจัดการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับฟื้นการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นดังกล่าวได้หรือไม่ เนื่องจากเกาหลีเหนือมีท่าทีไม่ยินยอมพร้อมใจทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐในการส่งหัวรบอย่างน้อย 20 หัวรบไปยังต่างประเทศในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพื่อบรรลุเป้าประสงค์ของการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่สมบูรณ์ สามารถตรวจสอบได้และไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า ทีมเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดซึ่งทั้งสองประเทศกำลังทำงานร่วมกัน เพื่อให้การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายน เกิดขึ้นได้ตามกำหนดเดิม

ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้แสดงความไม่เต็มใจที่จะจัดส่งอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธทั้งหมดของตนออกนอกประเทศ นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะเสนอการส่งมอบขีปนาวุธบางประเภทล่วงหน้าไปก่อน อย่างเช่น ขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่า สามารถพุ่งเข้าโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐได้

หากเจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีเหนือ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาสำหรับเตรียมความพร้อมในครั้งนี้ได้ การตัดสินใจในประเด็นดังกล่าวจึงอาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิมแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ