รมว.กลาโหมสหรัฐ-ญี่ปุ่นเห็นพ้องเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ก่อนซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Wednesday May 30, 2018 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิตสุโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขาได้เห็นพ้องร่วมกับนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ เรื่องการเดิหน้ากดดันและคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป เพื่อให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ ก่อนที่การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีขึ้นในเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอโนเดระ และนายแมตทิส ได้ประชุมร่วมกันที่ฮาวายเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ประชุมร่วมกันที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นายโอโนเดระเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า ตนเองและนายแมตทิสจะมุ่งมั่นผลักดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธทำลายล้างสูงและขีปนาวุธทั้งหมด

การพบปะหารือของทั้งสองฝ่ายมีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังเร่งจัดการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ยกเลิกการประชุมดังกล่าวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างถึงท่าทีอันเป็นปฏิปักษ์อย่างเปิดเผยของเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมานั้น ญี่ปุ่นพยายามที่จะสื่อสารกับสหรัฐ ด้วยความหวังที่ว่า หากมีการบรรลุข้อตกลงใดๆระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม ญี่ปุ่นก็จะได้รับประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ