รมว.ต่างประเทศสหรัฐมั่นใจซัมมิต"ทรัมป์-คิม" มาถูกทางแล้ว

ข่าวการเมือง Friday June 1, 2018 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า เขามั่นใจว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังดำเนินการในแนวทางที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การประชุมสุดยอดอันทรงประสิทธิภาพระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในเดือนมิ.ย.นี้

นายปอมเปโอ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่มาพบปะหารือกับตนเองที่นิวยอร์กเป็นเวลา 2 วัน จะเดินทางไปกรุงวอชิงตันเพื่อนำจดหมายส่วนตัวจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือไปมอบให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

รมว.ต่างประเทศระบุว่า "ผมมั่นใจว่าเรามากันถูกทางแล้ว ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญ ซึ่งอาจเป็นเรื่องน่าเศร้าหากปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไป"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยข้อความดังกล่าวหลังจากที่ได้หารือกับนายคิม ยอง ซอล รองประธานคณะกรรมาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ซึ่งนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของเกาหลีเหนือที่ได้เดินทางมายังสหรัฐในรอบเกือบ 20 ปี

นายปอมเปโอ กล่าวว่า "รองประธานคิม ยอง ซอล กำลังวางแผนที่จะเดินทางไปวอชิงตัน เพื่อส่งมอบจดหมายจากประธานคิม จอง อึน"

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเปิดเผยเมื่อเช้าวานนี้ว่า เขาหวังว่าจะได้ร่วมการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิ.ย. ซึ่งเขาได้เคยประกาศยกเลิกการประชุมดังกล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ปธน.ทรัมป์ยังระบุอีกว่า เขาคาดหวังว่าจะได้รับจดหมายจากนายคิม และรอคอยที่จะได้เห็นสิ่งที่อยู่ในจดหมายดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ