(เพิ่มเติม1) เกาหลีเหนือเสนอจัดงานฉลองครบรอบซัมมิตครั้งแรกของสองเกาหลี 15 มิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Friday June 1, 2018 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เสนอให้มีการจัดงานครบรอบการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่เคยจัดขึ้นเมื่อปี 2543 ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้เสนอให้จัดงานดังกล่าวในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ประชุมร่วมกันที่บริเวณหมู่บ้านปันมุนจอมในวันนี้

ขณะที่เกาหลีใต้ได้เสนอให้มีการเปิดสำนักงานติดต่อประสานงานที่เมืองแกซอง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนของเกาหลีเหนือ นับเป็นความคืบหน้าในการดำเนินการตามข้อตกลงของการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเกาหลีเหนือเองก็เห็นถึงความจำเป็นในการเปิดสำนักงานดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เช่นกัน

ข้อเสนอเหล่านี้เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมของสองเกาหลีที่หมู่บ้านปันมุนจอม โดยการประชุมภาคเช้าได้สิ้นสุดลงแล้ว และจะมีการเจรจาต่อในภาคบ่าย

นายโช มยอง กียอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวในช่วงเริ่มการเจรจาว่า ผมเชื่อว่า ไม่มีปัญหาใดที่เราไม่สามารถแก้ไขได้ หากเรารับมือกับปัญหาด้วยความไว้วางใจ ความเคารพ และความเข้าใจในอีกฝ่าย ซึ่งถือเป็นแนวทางพื้นฐานที่ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างเห็นด้วย

ทางด้านนายรี ซัน กวอน หัวหน้าคณะกรรมการรวมชาติเพื่อสันติภาพของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของสองเกาหลีนั้นเหมือนหนทางที่จะเดินไปสู่สันติภาพ ความรุ่งเรือง และความเป็นหนึ่งเดียวกัน และแรงผลักดันเบื้องหลังความสัมพันธ์นี้ก็คือความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และความเคารพ

สำหรับผู้แทนที่เข้าร่วมในการเจรจาวันนี้มีทั้งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคมและวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคมและกีฬาของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ