จีนเผยพร้อมผลักดันการยุติภาวะสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Friday June 1, 2018 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนส่งสัญญาณถึงความพร้อมในการมีส่วนร่วมผลักดันกระบวนการยุติภาวะสงครามอย่างเป็นทางการ ในขณะที่เกาหลีใต้ได้พยายามเดินหน้าการประกาศยุติภาวะสงครามเหนือคาบสมุทรเกาหลีในการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับสหรัฐและเกาหลีเหนือ

หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวตอบคำถามสำนักข่าวยอนฮัพว่า จีนสนับสนุนการยุติภาวะสงครามในคาบสมุทรเกาหลีปี 2493-2496 และการจัดตั้งกระบวนการสร้างสันติภาพอย่างถาวรเพื่อสนับสนุนให้มีการใช้สนธิสัญญาสันติภาพแทนที่ข้อตกลงพักรบชั่วคราว

ที่ผ่านมา สงครามเกาหลีสิ้นสุดลงด้วยการใช้ข้อตกลงในการพักรบ ซึ่งได้มีการลงนามโดยกองบัญชาการของสหประชาชาติ เกาหลีเหนือ และจีน เมื่อเดือนก.ค. 2496

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนเป็นประเทศที่ห่วงใยในประเด็นที่เกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี และจะยังคงมีบทบาทอย่างเหมาะสมในฐานะคู่สัญญาของข้อตกลงการพักรบต่อไปด้วยเช่นกัน

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังสิงคโปร์แล้ว ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า เกาหลีใต้ต้องการให้มีการจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ อิน, ทรัมป์ และคิม จอง อึน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ