"ทรัมป์" ยืนยันพบ "คิม" ตามกำหนดเดิม 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

ข่าวการเมือง Saturday June 2, 2018 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาจะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตามกำหนดเดิมในวันที่ 12 มิ.ย. ที่ประเทศสิงคโปร์

ปธน.สหรัฐมีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังประชุมร่วมกับนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ นานเกือบ 2 ชั่วโมงที่ทำเนียบขาว โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือได้นำจดหมายส่วนตัวจากคิม จอง อึน มามอบให้กับผู้นำสหรัฐด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม ยอง ชอล ได้พบปะหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เป็นเวลา 2 วันที่นิวยอร์ก ก่อนจะเดินทางเข้าพบนายทรัมป์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้

ปธน.สหรัฐให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังจะเริ่มต้นความสัมพันธ์ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ โดยอธิบายว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะเป็นไปในลักษณะ "ทำความรู้จักกัน" พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าเกาหลีเหนือต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์

"ผมคิดว่าผลลัพธ์จะออกมาดีมากในท้ายที่สุด" นายทรัมป์กล่าว พร้อมกับระบุว่าอาจจำเป็นต้องมีการประชุมร่วมกันมากกว่า 1 ครั้ง หลังจากที่ทั้งสองประเทศเป็นปฏิปักษ์กันมานานหลายปี

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่าได้พูดคุยกับนายคิม ยอง ชอล เรื่องการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยเขาไม่ต้องการใช้คำว่า "กดดันขั้นสูงสุด" อีกต่อไป เพราะสองประเทศกำลังมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐใช้มาตรการกดดันขั้นสูงสุดกับเกาหลีเหนือมาตลอด ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ